Vang Vieng | วังเวียงไม่วังเวง

Vang Vieng วังเวียง

หลายๆคนอาจกำลังมองหาที่เที่ยว ไม่ใกล้ไม่ไกล ใช้เงินไม่เยอะ

วันนี้ weporjai มีทางเลือกที่น่าสนใจ ได้ไปถึงต่างประเทศเชียวนะ

แถมด้วยธรรมชาติที่โอบล้อม ผ่อนคลายความเครียดจากซีเมนต์ เป็นภูเขาต้นไม้ใกล้แม่น้ำซอง

วังเวียง เมืองเล็กๆทางตอนเหนือของลาว

การเดินทางไม่ยาก มี 2 ทางเลือก

1. เข้าเวียงจันทร์ก่อน แล้วค่อยต่อรถไปวังเวียง
  2. นั่งรถยาวๆไปถึงวังเวียงเลย

อย่างที่หลายๆคนบอกไว้ ไปวังเวียง เตรียมแค่พาสปอตกับปากกา (ใช้กรอกเอกสาร จะได้ไม่ต้องไปยืมใครนะคะ) ก็ไปได้

แต่เราแนะนำ เอาเสื้อผ้าและกล้องถ่ายรูปไปด้วยนะ

วันนี้เรามาแนะนำทางเลือกที่ 2 ให้นะคะ ง่ายๆ ต่อเดียวถึง

การเดินทางเริ่มต้นขึ้นรถที่ สถานีขนส่งอุดรธานี

รถมีรอบเดียวคือ 8.30 น. ถึงวังเวียงประมาณ 16.00 น. ราคา 320 บาท

ในการจองตั๋วรถทัวร์ต้องใช้พาสปอตในการจองนะคะ ถ้าไปหลายคนแนะนำให้จองล่วงหน้า

แต่ถ้าไปกลุ่มเล็กๆ สามารถจองวันเดินทางได้เลยคะ แต่ก็ไปก่อนเวลารถออกซักนิดหน่อย

วังเวียง

แวะกินข้าวเที่ยงกัน เป็นร้านอาหารที่รถทัวร์จะแวะให้

มื้อเที่ยงกับ “เฝ๋อ”

รถขากลับ สามารถซื้อตั๋วได้ที่วังเวียงเลย

วังเวียง

ในการเดินทางเข้าเมืองวังเวียงจะมีรถรับส่งฟรีจากตัวสถานีขนส่งเข้าเมือง

Day 1

เวลาส่วนใหญ่ในวันแรกก็ใช้ไปกับการเดินทางเกือบหมดวันแล้ว สำหรับใครเมารถก็เตรียมยาไปด้วยป้องกันไว้นะคะ เพราะทางจะเป็นขึ้นเข้า มีโค้งกันบ้าง

ในเรื่องที่พักสามารถจองล่วงหน้า หรือว่าจะ walk in กันก็ได้ ตามสะดวก มีให้เลือกสรรกันมากมาย

ตอนเย็นๆเดินเล่นในเมือง

วังเวียง

อาหารในวังเวียงก็คล้ายไทย เลือกกันได้ตามสะดวก แต่ราคาก็ถือว่าแพงกว่าไทยนิดหน่อน แต่ไม่ถือว่าแพงมาก

มีให้เลือกทั้งข้าว ทั้งแซนวิช แล้วก็แพนเค้ก(โรตีบ้านเรานั่นเอง) ทำได้ทั้งเป็นของคาวและของหวาน

มื้อนี้เลือกแพนเค้ก เป็นแบบของคาว ข้างในโรตีก็ใส่ผัก แฮม หอมทอด และซอสต่างๆ

Vang Vieng วังเวียง

วันแรกขอพักผ่อนจากการเดินทางค่ะ

หรือว่าจะออกไปปาร์ตี้กันที่ ซากุระบาร์ บาร์ชื่อดังในวังเวียงกันก็ได้ค่ะ

Day 2

เลือกซื้อ Trip มีให้เลือกหลากหลายค่ะ onedaytrip หรือ halfdaytrip กิจกรรมก็มีทั้ง พายเรือตามแม่น้ำซอง ล่องห่วงยาง ไปถ้ำ ไปบลูลากูน นั่งบอลลูน ปีนผา

ในทริปนี้ เราเลือก halfday trip กิจกรรมก็คือ ไปเล่น Zipline และไป บลูลากูน สระน้ำสีฟ้าที่เกิดจากหินปูนค่ะ ราคา 180000 กีปค่ะ (มาแนวแปลก พายเรือไม่พาย ห่วงยางไม่เอา แนวใหม่ค่ะ)

ตอนเช้าก็ไปเดินเล่นแถวแม่น้ำซองค่ะ เป็นแม่น้ำสายหลักของวังเวียง

S__23339120

25590717_9845

ก่อนไปทริปก็หาอะไรกิน เติมพลังกันก่อน

เลือกร้าน Luang Prabang Bakery ฟรี wifi 55555

แซนวิชค่ะ ชิ้นใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกก แนะนำว่าสั่งจานเดียวกิน 2 คนกำลังดีค่ะ

25590717_9405

Zipline ที่เราไปมีประมาณ 18 สถานี เนื่องจากไปในช่วงบ่าย คนน้อย ได้เล่นกันกับเพื่อนที่ไปด้วย ไม่มีกลุ่มอื่นเลยค่ะ สนุกมาก ไกด์ก็เป็นกันเอง ใครอยากเล่น แนะนำเล่นตอนบ่าย คุ้มจริงๆ

ก่อนถึงจุดเริ่มต้น Zipline ต้องเดินเข้าไป อบอุ่นร่างกายกันก่อน เดินไปซักพักคิดว่าไม่อุ่นแล้วนะแบบนี้ พี่ไกด์ก็บอกใกล้ถึงแล้วนิดเดียวๆ

พี่อย่ามาหลอกกัน!

S__23339123

25590717_7067

S__23330852

S__23339124

25590717_3672

S__23330832

S__23330830

ขากลับยังต้องเดินต่อไปขึ้นรถ แต่วิวข้างทางสวยมากค่ะ ลืมความเหนื่อยไปเลย

S__23314546

S__23330821

S__23330844

S__23330845

ฝนกำลังมา ต้องรีบเดินแล้ว

S__23330843

สถานี้ต่อไป บลูลากูนค่ะ แอบนึกในใจว่าไปแล้วน้ำจะใสมั้ย เพราะฝนตกก่อนไป

blue lagoon

photo by Pe  Natchaya

มาถึงลาวกันก็ขอซักนิดซักหน่อย

S__23330823

ตอนเย็นๆก็กลับที่พักค่ะ

วังเวียง

ถ้งที่พักก็ไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะเปียกมาจากบลูลากูน แล้วก็ไปหาอะไรกิน เป็นอาหารตามสั่งทั่วไปค่ะ

Day 3

เป็นวันที่ต้องเดินทางกลับแล้ว ตอนเช้าก็เลยไปหาอะไรกินแถวๆ สามแยกใกล้ๆ แม่น้ำซอง

25590717_6494

25590717_2225

25590717_6049

กลับแล้วนะวังเวียง

25590717_138

แนะนำสำหรับใครที่มีเวลามากกว่านี้นะคะ จะนั่งรถตู้จากวังเวียงไปเวียงจันทร์ก็ได้ค่ะ แล้วแวะเที่ยวเวียงจันทร์นิดหน่อยก็คุ้มค่า ไปทั้งที

แต่เรามีเวลาน้อยเลยขอยิงยาวกลับอุดรเลยแล้วกัน

S__23314543

ค่ากลับไม่เสียค่าผ่านประตู เพราะอยู่ไม่เกิน 3 วัน ประหยัดไป 1000 … กีบ

ไปเที่ยววังเวียงง่ายๆไม่ยากเลยค่ะ เป็นอีกที่ที่อยากลองให้ไปกันดูนะคะ

หมดเงินไปเพียงสามพันนิดๆ อยู่สบายๆไม่ได้ประหยัดกันเท่าไหร่ จากอุดร สู่ วังเวียง